Dinnamfa's Blog

ชนิดอาหารก่อมะเร็ง – แกงเลียง ‘ ‘ แกงเหลือง ‘ต้านโรคได้

Posted by: dinnamfa on: กรกฎาคม 9, 2010

 

 

งานนี้สรุปจากงานวิจัย 7,000 ชิ้น   ซึ่ง Research บางเรื่องนานกว่า 10 ปี  

และใช้เวลาสรุปอีก 5 ปี   จาก 100,000 ตัวอย่าง…ใช้เงินมหาศาลในการวิจัย.

 

ถ้าโครชอบกิน แกงเหลือง แกงเลียง แกงป่า แกงส้ม  

ขอแสดงความยินดีด้วยคับ…คุณมีโอกาสเป็นมะเร็งน้อยมาก…

 

นักวิชาการโลกฟันธงแล้ว ชนิดอาหารก่อมะเร็ง

บริโภค แกงเลียง ‘ ‘ แกงเหลือง ต้านโรคได้

   

       โรคภัยที่คร่าชีวิตประชากรทั่วโลกมาเป็นอันดับหนึ่งนั้นคือโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งตามมาอยู่อันดับสอง หลายสิบปีมาแล้วที่วงการแพทย์ทั่วโลกพยายามหาสาเหตุของโรคมะเร็งแต่ละอวัยวะเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไข เพื่อสรุปให้ได้ข้อชัดเจนเสียทีว่าการบริโภคหรือระบบโภชนาการของมนุษย์โลกเป็นสาเหตุของมะเร็งแต่ละชนิดได้แค่ไหน ล่าสุดหน่วยงาน เวิลด์ แคนเซอร์ รีเสิร์ช ฟัน ( World Cancer Research Fund) ร่วมกับ อเมริกัน อินสติติว ฟอร์ แคนเซอร์ รีเสิร์ช (American Institue for Cancer Research) ได้ตัดสินและสรุปงานวิจัยกว่า 7,000 เรื่องที่ศึกษาวิจัยความสัมพันธ์ของอาหาร การออกกำลังกาย ภาวะน้ำหนักเกิน และความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง โดยผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก

 

     ชนิพรรณ บุตรยี่ นักวิชาการจากสถาบัน โภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำงานวิจัยนี้มาบรรยายในงานประชุมเรื่อง ความท้าทายทางพิษวิทยาในศตวรรษที่ 21ว่า งานวิจัยใช้ระยะเวลาสรุปผล 5 ปี โดยนำงานวิจัยขนาดใหญ่ที่ใช้กลุ่มตัวอย่างมากสุด ถึง 100,000 คน และบางชิ้นมีการเก็บข้อมูลนานนับ 10 ปี ใช้เงินทำวิจัยมหาศาล จึงจัดเป็นงานวิจัยที่น่าเชื่อถือและยึดเป็นข้อมูลทางวิชาการได้ ถือเป็นข้อบ่งชี้ที่แน่ชัดแล้ว โดยเน้นเรื่องการกินและการออกกำลังกายเป็นหลัก แบ่งเป็น 3ระดับ

 

ข้อสรุปลำดับแรก

     เป็นข้อบ่งชี้ที่แน่นอน เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอาหาร วิถีชีวิต การออกกำลังกาย สิ่งแวดล้อม โดยพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ทั้งวัยหมดประจำเดือนและก่อนมีประจำเดือน มะเร็งช่องปาก คอหอย กล่องเสียง หลอดอาหาร ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก (เฉพาะผู้ชาย) มีไขมันในร่างกายเกินจากค่าดัชนีมวลกายหลังจากอายุ 21 ป ีไปแล้ว เพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านม หลังหมดประจำเดือน มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งตับอ่อน มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มะเร็งไต และเนื้อเยื่อบุมดลูก นอกจากระดับไขมันที่เป็นส่วนเกินแล้วยังแยกย่อยออกมาอีกว่า คนที่อ้วนลงพุง มีความเสี่ยงสูงต่อมะเร็งลำไส้และทวารหนัก  

     สำหรับอาหารที่คลางแคลงใจกันมานานพวกเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ในงานวิจัยนี้ฟันธงออกมาอย่างแน่ชัดแล้วว่าการ บริโภคเนื้อแดง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว แกะ แพะ ในปริมาณที่สูงเกิน จะก่อมะเร็งลำไส้ มีคำแนะนำให้บริโภคเพียงสัปดาห์ละ ครึ่งกิโลกรัม ควรหันมาบริโภคเนื้อสีขาว อย่างเนื้อไก่ หมู หรือปลา รวมท ั้งเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม เบคอน อาหารเหล่านี้ต้อง รมควัน บางครั้งต้อง ปรุงรส ใช้เคมีเพื่อให้สี รสชาติและมวลของอาหารอยู่ครบ เป็นอาหาร ที่กินแล้วก่อมะเร็งเช่นกัน ที่น่าตกใจพบว่าการ บริโภคเบต้าแคโรทีน ในรูปแบบอาหารเสริม จะเร่งให้เกิดมะเร็ง แต่ เบต้าแคโรทีนจะให้ผลต่อร่างกายสูงสุดเมื่อ บริโภคผักผลไม้สด ๆ ที่มีสารเหล่านี้ ประเภทผลไม้สีเหลือง เช่น มะละกอ มะม่วง แครอท

     ขณะเดียวกันเมื่อมนุษย์ขึ้นสู่วัยหนุ่มสาว ออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดอย่างสม่ำเสมอวันละ 30 นาที จนเข้ าสู่วัยผู้สูงอายุ จะช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มะเร็งเต้านม (โดยเฉพาะหญิงวัยหมดประจำเดือน) และมะเร็งเนื้อเยื่อบุมดลูก นอกจากนี้ผลวิจัยเป็นที่แน่นอนแล้วว่า แม่ควรให้นมลูกและเด็กทารกควรที่จะได้รับน้ำนมแม่ สามารถ ลดความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมทั้งก่อนและหลังหมดประจำเดือน ทั้งนี้ควรให้นมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกคลอดจนถึง 6 เดือนโดยไม่มีการให้อาหาร หรือเครื่องดื่มใด ๆ เลย รวมทั้งน้ำด้วย

 ต่อมาข้อสรุปลำดับที่ 2

เรียกว่าเป็นที่แน่นอนบ่งชัดเจน หากเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ในข้อนี้80 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในข้อแรกเชื่อได้ 90 เปอร์ เซ็นต์ ในข้อนี้เน้นหนักด้านอาหาร พบว่า การบริโภคผักใบ ลดความเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งช่องปากคอหอย กล่องเสียง หลอดอาหาร ผักกลุ่มหอมป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร การบริโภคผลไม้ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด ช่องปาก คอหอย กล่องเสียง มะเร็งหลอดอาหาร

 

ลำดับที่ 3

    ลดหลั่นเป็นเปอร์เซ็นต์ลงมาภายใต้เงื่อนไขเดียวกันคือความสัมพันธ์ของอาหาร วิถีชีวิต ในข้อนี้เรียกว่ามีความเป็นไปได้พบว่าการบริโภคอาหารที่มีไลโคปีน ซึ่งมีมากในมะเขือเทศ ลดความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมาก

     นักวิชาการคนเดิมจากสถาบันโภชนาการ ม.มหดิล บอกอีกว่า แม้สารไลโคปีนจะมีมากในมะเขือเทศ แต่ถ้าไม่ทำให้มะเขือป่นละเอียด บริโภคไปร่างกายก็ไม่ได้รับสารไลโคปีนอยู่ดี ดังนั้นการบริโภคมะเขือเทศสด แบบชิ้น ๆ กับการบริโภคซอสมะเขือเทศอย่างหลังได้รับ ไลโคปีนมากกว่า นอกจากในงานวิจัยเรื่องการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อป้องกันมะเร็ง นักวิชาการทั่วโลกแนะนำว่าไม่ควรบริโภคผลิต ภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อป้องกันมะเร็ง เว้นแต่เจ็บป่วยหรือมีภาวะขาดสารอาหารบางอย่าง

     ปัจจุบันพฤติกรรมการกินอาหารของคนไทยเปลี่ยนไปโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและคนวัยหนุ่มสาวบริโภคเนื้อสัตว์มากขึ้น ที่เห็นได้ชัดจากวัฒน ธรรมการกินอาหารบุฟเฟ่ต์ ร้านเนื้อย่างหมูกระทะต่าง ๆ สอดคล้องกับงานวิจัยนี้ ข้อแนะนำของการกินเพื่อต้านมะเร็งในแบบไทย ซึ่งแม้งานวิจัยยังไม่ได้ถูกเลือกจากนักวิชาการ เพราะเป็นงานวิจัยขนาดเล็ก ตามอัตภาพของทุนที่มี แต่น่าชื่อถือและนำไปใช้ได้

 ในงานประชุมดังกล่าวข้างต้น ดร.สมศรี เจริญเกียรติกุล นักวิชาการจากสถาบันเดียวกัน ได้เผยแพร่ผลการศึกษาเรื่อง ศักยภาพต้านมะเร็งของตำรับอาหารไทย

 ดร.สมศรี กล่าวว่า ได้ศึกษาเรื่องนำสมุนไพรต่างชนิดมาทำเป็นน้ำพริกแกงต่าง ๆ ได้ทดลองสารสกัดของน้ำพริกแกง 4 ชนิด ได้แก่

- น้ำพริกแกงป่า

- แกงเลียง

- แกงส้ม

- แกงเหลือง และ

- น้ำต้มยำ

นำมาเลี้ยงเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว พบว่า น้ำแกงป่า น้ำแกงเลียง และน้ำแกงส้มมีศักยภาพให้เซลล์มะเร็งตายแบบธรรมชาติ ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเซลล์อื่นในร่างกาย ได้มากถึง 45เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ แกงเหลืองทำให้เซลล์มะเร็งตายแบบธรรมชาติเพิ่มขึ้นอีก 15 เท่า เมื่อเทียบกัน ดีกว่าการใช้ยาถึง 2 เท่า สมุนไพรสำคัญในเครื่องแกงน่าจะมาจากกระเทีย มและพริกรวมทั้งสมุนไพรอื่น ๆ

 จากงานวิจัยนี้สรุปได้ว่าการบริโภค อาหารที่เป็นสำรับแบบไทย อาทิ แกงเลียงกุ้งสด ห่อหมกใบยอ ไก่ผัดเม็ดมะม่วง ข้าวสวย หรือ สำรับ ข้าวเหนียว ส้มตำใส่ แครอท ไก่ทอดสมุนไพร ต้มยำ จะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อมะเร็ง

 สอดรับกับงานวิจัยระดับโลกที่ว่าอาหารการกินเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนห่างไกลมะเร็งได้อยู่.

ขอบคุณข้อมูลจากัลยาณมิตร

 

……………………………………………………………………..

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

งานพระศาสนา

RSS งานเผยแพร่พุทธศาสนา

  • มีความผิดพลาดเกิดขึ้น feed อาจใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ลองใหม่อีกครั้งภายหลัง

Dinnamfa’s Blog

calender

กรกฎาคม 2010
อา พฤ
« มิ.ย.   ก.พ. »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

RSS รู้ทันประเทศไทย

  • "ทนายสุวัตร" รับคดี "สารวัตรจ๊าบ - เจนกิจ" ต้องทำใจ เอาตัวคนผิดยาก ตุลาคม 7, 2010
    "ทนายสุวัตร" รับคดี "สารวัตรจ๊าบ - เจนกิจ" รวมถึงคนอื่นๆที่โดนยิงเข้ามาในทำเนียบ ต้องทำใจ เพราะไม่รู้ใครทำเลยฟ้องใครไม่ได้ บวกกับตร.ก็ไม่เคยสอบอะไรเลย ส่วนรบ.ตอนเป็นฝ่ายค้านเป็นผู้ฟ้องแต่ตอนนี้กลับอุ้ม 3 นายตำรวจ ด้านคดีของคนอื่นๆแนะอย่าเพิ่งฟ้องเองรอปปช.ส่งให้อัยการฟ้องจะได้เอาหลักฐานนั้นมาใช้ ยันไม่สายเกินชำระแค้น อายุความ 20 ปีและจะฟ้อ […]
  • แกะรอยนัยทวีต “แม้ว” ปั่นกระแส-ดิสเครดิตศัตรู กรกฎาคม 14, 2010
    นักวิชาการด้านภาษา แฉ ทวิตเตอร์ "ทักษิณ" มีนัยยะแฝง โพสต์แต่ละข้อความล้วนสะท้อนความหมาย กำหนดกรอบความคิดไว้ล่วงหน้า ชี้ พฤติกรรมอดีตนายกฯ ทวีตปั่นกระแสยกยอตัวเอง และดิสเครดิตนายกฯ "อภิสิทธิ์" […]
  • "หลากสี"ค้านโรดแมป-เชื่อเสร็จไม่ทัน 14 พ.ย.แค่ซุกฝุ่นใต้พรม พฤษภาคม 4, 2010
    "หมอตุลย์"ระบุคนหลากสีค้านโรดแมปนายกฯ เหตุระยะเวลาสั้นไป แม้เห็นด้วยแผนปรองดอง 5 ข้อ แต่ไม่เชื่อจะเสร็จภายใน 14 พ.ย. หวั่นเป็นการปัดฝุ่นไว้ใต้พรม รออีกฝ่ายเข้ามาสลัดฝุ่นออกมาใหม่ ขณะ"มาร์ค"เอาตัวรอดไปได้ แฉนายกฯ โดนฝ่ายความมั่นคงแหกตา ไม่กล้าสลายม็อบแดงราชประสงค์ […]
  • ถอดรหัส "ไพร่-อำมาตย์" วาทกรรมอำพราง "ทักษิณ" ตีองคมนตรี-ล้มเจ้า มีนาคม 22, 2010
    ตีแผ่ "ทักษิณ" ถอดแบบคำประกาศคณะราษฎร ปี 2475 หวังปลุกไพร่ล้มเจ้า ยกกดขี่สมัยอดีตอ้าง ทั้งที่ร.5 สั่งล้มระบบมูลนาย ชนชั้นต่ำเป็นอิสระ แต่ "แดงตัวพ่อ" บิดเบือน เชื่อคำพูดนักวิชาการคลั่งอดีต หลอกเสื้อแดงทำสงครามชนฟ้า แฉ วาทกรรมพิสูจน์ "แม้ว" เหิมตีกระทบองคมนตรีหมิ่นเบื้องสูง […]
  • “นิติเวช” ย้ำชัด!! ชันสูตร “น้องโบว์” พบซีโฟร์ในแก๊สน้ำตา ยันรุนแรงอวัยวะขาด มีนาคม 8, 2010
    หัวหน้านิติเวช รพ.รามาฯ ย้ำอีกครั้ง!! หลังมีการบิดเบือน "น้องโบว์" พกระเบิดร่วมชุมนุม ยัน เมื่อชันสูตรศพอย่างละเอียด พบสารซีโฟร์ ชนิดเดียวกับที่เจอในแก๊สน้ำตาที่ยิงพันธมิตรฯ ด้าน กก.สิทธิฯ ชี้ กม. 3 ฉบับ รับมือม็อบแดงถ่อย ฤทธิ์ พ.ร.บ.มั่นคงฯ เบาสุด ขณะที่ "พิเชษฐ" แจง ถอดถอน "ชายกระโปรง" หาก ส.ว.เห็นว่าพฤติกรรมแค่ "ส่อ […]

RSS ผู้จัดการออนไลน์(คุณภาพชีวิต)

RSS My space live.com

  • ประกาศ .. เรื่องการยกเลิกอาชีพนักการเมือง กุมภาพันธ์ 27, 2011
    ด้วยเป็นที่ปรากฏชัด ในพฤติกรรมของนักการเมือง ที่เข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชนแทนที่จะช่วยกันพัฒนาชาติบ้านเมือง แต่กลับดึงชาติบ้านเมืองให้ตกต่ำ ละเลยหน้าที่ ที่พึงมีต่อประชาชน เห็นเรื่องการคอรัปชั่น เป็นเรื่องปกติธรรมดา เห็นการกินตามน้ำ กินใต้น้ำ เป็นเรื่องปกติที่พึงมี พึงได้ นำงบประมาณแผ่นดินไปท่องเที่ยว ทั้งในและนอกประเทศ คนมีตำแหน่งในกระทรวง ทบวง กรม ใช้งบแผ่ […]
    wattanatum
  • ไหว้คัมภีร์ ธันวาคม 12, 2010
    พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา” นั่นเป็นข้อบ่งชี้ว่า การเข้าถึงพระพุทธเจ้าโดยแท้จริงนั้นต้องเข้าถึงได้ด้วยการเข้าถึงผลแห่งการ ปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธเจ้า มิใช่แค่การได้พบพระพุทธเจ้า องค์จริง ดังกรณี “พระวักลิ” ในตอนแรกนั่นแล ในมหาปรินิพพานสูตร พระพุทธเจ้าตรัสว่า “แม้เทพไท้เทวาที่โปรยปรายดอกไม้ บูชาสรีร […]
    wattanatum
  • สวัสดีชาวโลก – -’ ตุลาคม 2, 2010
    Welcome to WordPress.com. This is your first post. Edit or delete it and start blogging!
    wattanatum

ธรรมรักษา

บันทึก

กรกฎาคม 2010
อา พฤ
« มิ.ย.   ก.พ. »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Blog Stats

  • 8,211 hits

วรรณกรรม,สังคมศาตร์

Error: Twitter did not respond. Please wait a few minutes and refresh this page.

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.