สำรวจใจ

ยิ้มหัวใจสีแดงสำรวจ….ใจ ยิ้มแฉ่งยิ้ม
 
pagecx.jpg
 
ใจกล้า ยิ้มแฉ่งยิ้ม
ถ้าตัดการกระทำที่เกิดขึ้นเพราะ "สัญชาตญาณ"
ออกไปให้หมดแล้วละก็…เวลาที่คนคนหนึ่ง
จะเลือกทำหรือไม่ทำอะไรนั้น
คงเป็น "ใจ" นั่นละที่จะเป็นตัวกดปุ่มสั่งการ
เท่าที่ผ่านมาฉันพบว่า ความกล้า ทำให้ตัวเองได้พบเจออะไรใหม่ๆ
และมีประโยชน์มาก เวลาที่เราไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรดี
ในชีวิตคนทุกคน อาจมีบ้างที่เคยกล้าทำในสิ่งที่ดูเหมือนเป้น
"เรื่องโง่ๆ" …แต่ก็อย่าไปซ้ำเติมตัวเอง
เพราะบางที- -คนเราก็ฉลาดขึ้นมาได้
จากเรื่องโง่ๆ ที่เคยทำมานี่แหละ
ใจอ่อน ผิดหวังร้องไห้
เราไม่ควรผิดสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเอง
…ถ้าเรื่องนั้นจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น
หลายครั้งที่ความใจอ่อนอาจทำให้เกิดเรื่องไม่ดีตามมาภายหลัง
ที่สำคัย- -อาจทำร้ายทั้งตัวเองและคนอื่นได้
ใจดี นางฟ้ายิ้มยิ้มแฉ่ง
ใจที่ดี…ก่อให้เกิดความคิดที่ดี
ความคิดที่ดี…ก่อให้เกิดการกระทำที่ดี
การกระทำที่ดี…ทำให้เกิดความเคยชินที่ดี
ความเคยชินในการทำสิ่งดีๆ …จะกลายเป็นอุปนิสัยที่ดี
และอุปนิสัยที่ดี…ก็จะทำให้เราเป็น คนดี และมี ชีวิตที่ดี ในที่สุด
ใจไม่ใช่ถังขยะ กำลังใช้ความคิดเศร้าโกรธ
ลึกลงไปข้างในใจ คือ จิตใต้สำนึก
..อะไรก็ตามที่เราประทับลงไปที่จิตใต้สำนึกแล้ว
ย่อมมีผลและมีพลังต่อชีวิตของเราโดยตรง
ใจไม่ใช่ถังขยะดังนั้นเราจึงควรเลือกประเภท "ของ" ที่จะใส่เข้าไป
และคัด "ของเน่าๆ" ออกบ้าง
อย่างเช่น ความคิดฟุ้งซ่าน…วกไปเวียนมา
ทั้งเรื่องอดีตที่ผ่านมาแล้วหรือเรื่องในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
เพราะสิ่งเหล่านี้มีแต่จะทำให้ชีวิตของเรารกรุงรังและไม่มีความสุข
ซ่อมใจ หัวใจสลายหัวใจสีแดงกำลังใช้ความคิด
ของบางอย่าง…อาจเสียแล้วเสียเลย
แต่ใจที่เสียแล้ว…ยังซ่อมใหม่ได้เสมอ
เพียงแต่เราไม่สามารถใช้ให้คนนอกที่ไนมาช่วยซ่อมใจให้ได้
นอจากใช้เครื่องมือที่มีอยู่แล้วในตัวเราเองที่เรียกว่า "สติ"
มาจัดการ…ถ้าเราสามารถทำให้ทุกลมหายใจเข้าออกของเรา
เป็นลมหายใจเข้าออกของ "ความรู้สึกตัว" ได้เมื่อไหร่
เวลานั้นเราจะมองเห็นกระบวนการทำงานของใจที่เสีย
ใจที่เป็นทุกข์ ว่าเกิดขึ้นก็เพราะเราไปยึดติดกับ "อารมณ์"
ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยึดถือได้ แค่นั้นเอง
ใจที่ว่าง หัวใจสีแดงยิ้มยิ้มแฉ่ง
ใจที่ว่าง หมายถึง ใจที่อยู่เหนือความคิด
ถ้าเมื่อใดก็ตามที่เราสามารถพาใจไปสู่ความเป็นกลางได้
เมื่อนั้นเราก็จะเป็นคนธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ได้พบกับอิสระในชีวิต
อย่างแท้จริง สามารถใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างกลมกลืน
เบาตัว…เบาใจ
จาก "เติมที่ว่างให้เต็มในหัวใจ"
โดย…………. ปูปรุง

สว่างตา ด้วยแสงไฟ สว่างใจ ด้วยแสงธรรม
พุทธัง สรณัง คัจฉามิ
ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ
สังฆัง สรณัง คัจฉามิ
สรณะอื่น ไม่มี
ชีวิตนี้เพื่อพระรัตนตรัย
ธรรมะสวัสดี

ใส่ความเห็น

