ศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่ของโลก ในประเทศอินโดนีเซีย

ยิ่งสูง…ยิ่งหนาว  และโดดเดี่ยว

ฉันได้ยินคำพูดนี้มาเนิ่นนานแล้ว

และไม่ได้ใส่ใจอะไรกับมันมากนัก

อาจเป็นเพราะชีวิตไม่เคยต้องประสบกับภาวะนั้น

จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อปลายเดือนมกราคมของปีนี้

ฉันถึงได้เข้าใจมากขึ้นกับคำกล่าวนี้

เมื่อได้มีโอกาสเดินขึ้นเขาลูกหนึ่ง

ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับ " บุโรพุทโธ "

ศาสนสถานที่ยิ่งใหญ่ของโลก ในประเทศอินโดนีเซีย

จุดมุ่งหมายแต่แรกของเราคือการขึ้นไปภูเขาอีกลูก

ที่อยู่ตรงข้ามกัน  เพื่อจะได้มองเห็นบุโรพุทโธในมุมสูง

ระหว่างทางที่เดินขึ้นไปนั้น  ปกคลุมไปด้วยแมกไม้นานาพันธ์

ได้เห็นสีเขียวขจีตลอดทาง ถึงแม้จะเริ่มอ่อนล้าลงในบางช่วง

ระหว่างทางที่ไต่ขึ้นไป  แต่มุมมองจากเบื้องสูงนั้นสวยงามมาก

ทำให้ลืมความเหนื่อยนั้นไปชั่วขณะ

ฉันรู้สึกว่าได้เข้าใกล้เมฆขาวก้อนโตขึ้นทุกที

และอยากขึ้นไปเห็นความงามบนนั้นเร็วๆ

สองเท้าก้าวเร็วขึ้นเรื่อยๆตามจังหวะของหัวใจที่เต้นแรงขึ้น

ตามแรงปรารถนาภายใน  และด้วยเหตุแห่งการสูญเสียพลังงานของร่างกาย

ฉันหยุดพักระหว่างทาง…ซึ่งใกล้จะถึงบนสุดของเขาแล้ว

 เพื่อรอเพื่อนร่วมเดินทางที่มาด้วยกันที่ยังเดินตามมาไม่ทัน

เวลาผ่านไป….เม็ดเหงื่อที่ไหลรินเริ่มมลายหายไป 

ด้วยสายลมแรงจากที่สูง อากาศรอบๆตัวนั้นก็เริ่มหนาวเย็นขึ้นทุกขณะ
...และไม่มีผู้คนเดินผ่านมาเลย  มีเพียงเสียงนกร้องและแมลงบางชนิด

"   ยิ่งสูง…ยิ่งหนาว  และ โดดเดี่ยว "

ฉันเริ่มคิดถึงคำพูดนี้  หลังจากนั่งรออยู่พักใหญ่

ถึงแม้ข้างบนนั้นจะแลดูสวยงาม น่ารื่นรมณ์  แต่มันก็รู้สึกตื่นเต้นเพียงชั่วขณะเดียวสั้นๆ

ทำไมความสุขอยู่ได้แป็บเดียว  ฉันตั้งคำถามกับตัวเอง

และลองคิดเล่นๆว่า  ทำไมฉันไม่เดินให้ช้าลง เพื่อรอเพื่อนที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน

เราจะได้เดินไปคุยไประหว่างทาง และขึ้นไปด้วยกัน

ฉันจะรีบสาวเท้าก้าวขึ้นมาก่อนทำไมกัน

เดินให้ช้าๆลง จะได้ไม่ต้องเหนื่อยมากด้วย

และก็ไม่ต้องขึ้นมารออยู่คนเดียว

ช่วงเวลาแห่งความสุขที่ได้เดินไปร่วมกัน

น่าจะมีความสุขมากกว่าความรู้สึกที่ว่าได้ขึ้นมาเห็นความงามบนที่สูงด้วยเวลาอันรวดเร็ว

ในที่สุด…วันนั้นพวกเราไม่ได้ขึ้นไปถึงบนยอดเขา

เพราะข้างบนนั้นฝนทำท่าจะโปรยปรายลงมา

เราหันหลังกลับเดินลงเขามาพร้อมกันอย่างสุขใจ 

และปรากฏว่าข้างล่างฝนก็ไม่ตก

แปลกนะ! ตอนเดินลงเขา

ฉันกลับมีความสุขมากกว่าตอนขึ้นเขาเสียอีก

ไม่เหนื่อย และได้เห็นอะไรมากขึ้น

 

ภาพที่คุณเห็นอยู่นี้ก็ถ่ายตอนขาลง

เป็นภูเขาซึ่งอยู่ใกล้ๆกับภูเขาลูกที่บุโรพุทโธประดิษฐานอยู่

อาจเป็นเพราะว่าตอนขาขึ้น

ฉันรีบเดินมากไปหน่อย ทำให้มองข้ามความงามบางมุม

ตามรายทางที่ผ่านไป. 

สว่างตา ด้วยแสงไฟ
สว่างใจ ด้วยแสงธรรม
พุทธัง สรณัง คัจฉามิ
ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ
สังฆัง สรณัง คัจฉามิ

ใส่ความเห็น

