>> ชั่วครั้งและชั่วคราว


       ทะเลสาบเขื่อนรัชชประภา..จังหวัดสุราำษฎรธานี

คนเราจะมีการสร้างความคุ้นเคยกับสิ่งต่าง ๆ

และมีการสูญเสียความคุ้นเคย
ในบางอย่างเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย…

ซึ่งมันคือหลักฐานในการยืนยันว่าเรื่องราวต่าง
ๆ ในชีวิตเป็นแค่สิ่งชั่วคราว..

สุดท้ายแล้ว…ไม่มีอะไรตั้งมั่นอยู่ได้อย่างถาวร…

แต่ถึงแม้จะรู้ว่าโลกนี้ไม่มีสิ่งถาวร

เรายังกลัวจะเสียบางความคุ้นเคยไป

ขณะเดียวกันมีบางความคุ้นเคย
หล่นหายโดยไม่รู้ตัว…

เนื่องจากเรายึดความคุ้นเคยแต่ละชนิด
ด้วยการถือมั่นไม่เท่ากัน…

แต่ละคนมีวิธีจัดการเรื่องชั่วคราวที่อยู่ในชีวิตได้ไม่เหมือนกัน

มีทั้งคนที่จัดการได้ดีและคนที่จัดการอะไรไม่ได้เลย

บางเรื่อง
(ชั่วคราว)
ที่สูญหายไปทำให้คนเราพ่ายแพ้อย่างยาวนาน…

มนุษย์ไม่ควรรู้สึกพ่ายแพ้ติดต่อกันนาน

และการรูสึกแพ้นั้นเราจะรู้สึกเกินกว่าสถานการณ์จริงเสมอ

แพ้แค่
3 ก็อาจรู้สึกว่าแพ้ถึง 10

ชีวิตคือการเดินทางผ่านเรื่องชั่วคราวจำนวนมาก

และสุดท้ายชีวิตของเราแต่ละคนก็เป็นเรื่องชั่วคราว…

ถ้าเราตระหนักให้รู้ชัด

ว่ามันชั่วคราว..

ความทุกข์ในใจก็จะลดน้อยลงทันตาเห็น

แต่อย่างว่า…เราตระหนักกันไม่ได้…

เพราะไม่ยอมเรียนรู้ถึงความชั่วคราวในชีวิตอย่างจริงจัง

แทบทุกวันเราจึงเอาเป็นเอาตายกับเรื่องต่าง

ราวกับเรื่องเหล่านั้นคือความคงทนถาวรที่จะดำรงอยู่ตลอดไป

ที่บอกว่า "เอาเป็นเอาตาย"
ไม่ได้เกินความเป็นจริงเลย…

เด็ก ๆ
เอาเป็นเอาตายกับการเรียนพิเศษ…

ผู้ใหญ่เอาเป็นเอาตายกับการทำงาน…

ผู้ชายเอาเป็นเอาตายกับความใคร่…

ผู้หญิงเอาเป็นเอาตายกับความรัก…

บางเวลารู้สึกว่าสิ่งต่าง
ๆ ที่เกิดขึ้น

และกำลังเป็นอยู่
ในชีวิตคนเราล้วนเพ้อไปทั้งนั้น…

ถ้าหยุดเพ้อลงบ้างก็ดี..การเกลียดใคร
หรือรักใคร
ก็เป็นการเพ้อ…

ทั้งความรักและความเกลียดไม่ใช่สิ่งถาวร…มันเพิ่มขึ้น…ลดลง…สูญหายได้

การเข้าไปยึดถือ
และแบกเอาไว้ ทำให้ชีวิตมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น…

อยู่อย่างเบา ๆ
สบายตัวดีกว่า…โปรดสังเกตเวลาที่เราโกรธหรือเกลียดใคร

ความไม่สบายใจ…ความขุ่นข้องใจ…ความหนักใจก็จะเกิดขึ้นในทันที

 
 
 
"การรู้ซึ้งคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ในวันนี้คือสิ่งที่สำคัญ
ขอให้ความทุกข์ที่ผ่านมาแล้ว…
เป็นบทเรียนอันมีค่าที่จะทำให้เราเติบโตอย่างคนที่รู้เท่าทันความทุกข์"

วายร้าย@^_^@ยายตัวยุ่ง


ใส่ความเห็น

